sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

HLV Park làm tâm lý thủ môn như nào sau mỗi lần Bùi Tiến Dũng 'vấp ngã'?

Thứ ba, 02/03/2021 10:18 (GMT+7)
Iris
BTV Thể thao

HLV thủ môn của U22/U23 Việt Nam chia sẻ việc làm tâm lý cho cầu thủ đã khó, với thủ môn còn phức tạp hơn. Chúng ta không có bác sỹ tâm lý mà HLV cũng là người đảm nhận việc đó.

Các thủ môn của ĐTVN liên tục mắc phải sai lầm đáng tiếc tại các giải đấu lớn điển hình là Bùi Tiến Dũng và Văn Toản. Vào thời điểm đó, chuyện sai xót của các thủ môn trở thành một cơn phẫn nộ trong dư luận. Bản thân Bùi Tiến Dũng cũng chịu không ít áp lực từ NHM. Đây cũng là lúc HLV Park phải ra tay trấn an học trò của mình.

Chia sẻ với người viết trong cuộc trò chuyện cách đây ít lâu, HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh của U22/U23 Việt Nam đã tiết lộ về cách làm tâm lý của thầy Park và ban huấn luyện trong thời điểm nhạy cảm đó.

Chia sẻ với báo giới, HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh đã tiết lộ cách làm tâm lý của HLV Park trong thời điểm đó.

"HLV Park là một nhà tâm lý giỏi. Ông không nhắc đên những tình huống lỗi sau trận đấu vì ông tin rằng mọi thứ phải tiếp tục. Không phải hết giải này mình sẽ nghỉ, không chơi bóng nữa. Mọi thứ còn rất xa và dài ở phía trước.

Trong bóng đá, phải bỏ lại những sai lầm để tiến về phía trước. Các thầy cũng mệt mỏi, suy nghĩ đến mất ăn mất ngủ dù biết rằng các học trò mới là người buồn nhất. Bởi vậy, HLV luôn tạo ra không khí thoải mái cho các cầu thủ. 

Làm tâm lý với cầu thủ đã khó, làm tâm lý với thủ môn còn khó hơn. Trong đội không có bác sĩ tâm lý mà HLV sẽ đảm nhiệm luôn nhiệm vụ này. Từ kinh nghiệm cá nhân, HLV phải nắm bắt được thủ môn đang nghĩ gì, xem ai lo lắng, hưng phấn ra sao để điều chỉnh cho phù hợp."

Nhớ lại quá trình thi đấu tại SEA Games 30, cuộc đối đầu Thái Lan là khó khăn nhất đối với ĐTVN khi ĐTVN nhận 2 bàn thua từ rất sớm. Tuy nhiên, nhờ được làm tâm lý, các cầu thủ đã vững vàng hơn những giải đấu trước, qua đó gỡ hoà và giành vé đi tiếp.

"Các đội đều có áp lực về mật độ thi đấu giày đặc. Gặp Thái Lan có lẽ là trận đấu khó nhất. Biết là có nhiều sai xót nhưng BHL cũng chỉ động viên nhau rằng phải khích lệ tinh thần học trò."

HLV Park Hang-seo động viên Văn Toản sau hiệp 1 trận đấu với U22 Thái Lan tại SEA Games 30.

"Thủ môn nếu yếu thì có thể sửa được nhưng cần nhiều thời gian. Thầy dạy nhưng học trò mới là người quyết định sự thành công. Nếu cứ bắt thi đấu, rồi chỉnh sửa trong lúc ấy thì rất khó. Nếu phải chỉnh sửa từng thứ một thì gần như phải quay lại từ đầu. Nhưng khi đã vào giải rồi, mình có nhận định được cái sai và sửa lại thì cũng chỉ là hạn chế thôi. Thay đổi được luôn là rất khó. Ai cũng có điểm mạnh điểm yếu. Các thủ môn đều muốn bản thân khá hơn nhưng cũng phải từ từ," HLV Nguyễn Thế Anh kết lại.

HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh (áo xanh dương) khi làm việc tại SEA Games 30.

>>> 5 bí mật của Choi Ju Young- “thần y” của ĐT Việt Nam: Cứu vãn sự nghiệp của Tuấn Anh

>>> Dùng google dịch, bạn gái Tây nói lời ngọt ngào chúc sinh nhật Bùi Tiến Dũng bằng tiếng Việt

Theo dõi Sports442 trên