sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

Trưởng ban Dương Văn Hiền: "Áp dụng VAR ở V.League cần kinh phí, còn lại không khó"

Thứ sáu, 20/08/2021 19:35 (GMT+7)
Tesoro Mio
BTV Thể thao

Chia sẻ với truyền thông, trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền khẳng định cần có kinh phí để áp dụng VAR tại V.League.

Trọng tài luôn là vấn đề rất nóng của V.League, chính vì vậy, nếu có thể áp dụng công nghệ VAR, giải vô địch quốc gia sẽ giảm đi được rất nhiều sự tranh cãi. Trả lời về vấn đề này, trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền cho biết:

"Theo tôi khó khăn nhất để vận hành VAR ở Việt Nam là kinh phí, thiết bị và con người. Ban tổ chức phải lập hệ thống đường truyền, camera. Có rất nhiều camera cần đặt xung quanh sân bóng để ghi nhận mọi tình huống nhạy cảm, ở Việt Nam chỉ có 6 cái thì chưa đủ để áp dụng trong một trận đấu. Nếu muốn áp dụng VAR, phải đáp ứng đủ các tiêu chí, mua bản quyền từ các công ty được FIFA cấp phép."

duongvanhien169npjr-16294418363891469179833
Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền giải đáp về VAR

Nói về vấn đề số lượng trọng tài, ông Hiền cho rằng đó không phải là vấn đề khó: "Theo tôi, tùy theo giải nên cần số lượng trọng tài VAR. Trong phòng VAR từ 3 người là có thể đảm nhiệm được. Vì vậy, việc đào tạo trọng tài VAR để phục vụ cho V.League không phải là vấn đề khó.

Bây giờ, điều khó khăn nhất là vấn đề kinh phí. Tôi cho rằng, nếu chúng ta có đầy đủ con người thì có thể đề xuất FIFA cho chuyên gia sang đào tạo. 

var-vleague
Số lượng trọng tài không phải là vấn đề khó

Theo tôi, mất chừng 1 năm, chúng ta sẽ đào tạo được trọng tài VAR và đưa về sử dụng ở V.League nếu đủ kinh kinh phí. Về số lượng trọng tài, không cần quá lo lắng bởi bóng đá Việt Nam chỉ cần tăng gấp đôi trọng tài ở V.League, nhờ FIFA đào tạo vận hành theo VAR thì sẽ đáp ứng được vấn đề về này."

Ban trọng tài đã có kế hoạch dài hạn, nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên chưa thể thực hiện việc đào tạo. Sắp tới, chúng tôi sẽ đào tạo một số trọng tài trẻ có năng lực về tài chính, chuyên môn, đạo đức, ngoại ngữ để đào tạo lên trọng tài cấp FIFA.

Xem thêm:

Theo dõi Sports442 trên