sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Nhìn nhà ĐKVĐ Trung Quốc giải thể mới thấy Việt Nam may mắn khi có bầu Đức

Thứ tư, 03/03/2021 05:28 (GMT+7)
Luna
BTV Thể thao

Bóng đá Trung Quốc rúng động khi nhà đương kim vô địch Chinese Super League là Jiangsu FC thông báo dừng các hoạt động của đội một, đội trẻ nam và đội nữ kể từ ngày 28/2.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ này là bởi CLB Jiangsu Suning đang phải chịu khoản nợ lên tới 63,8 triệu USD (500 triệu nhân dân tệ). Con số khủng khiếp này bắt nguồn từ việc đội bóng này vung tay tiền quá nhiều trong những năm qua nhằm đem về danh hiệu.

Nhà ĐKVĐ chính là bức tranh thu nhỏ của bóng đá Trung Quốc trong 1 thập kỷ qua. Các đội bóng ở đất nước tỷ dân này không tiếc tiền để mua những ngôi sao hàng đầu thế giới. Nhưng rõ ràng, gây dựng càng nhanh thì lại càng dễ sụp đổ. 

2c66_kkmphps7030192
Nhà ĐKVĐ Chinese Super League giải thể

Không những vậy, với việc các CLB hùng mạnh chỉ toàn những ngoại binh thì việc các ĐT thiếu vắng những cầu thủ trụ cột là điều rõ ràng. Và bóng đá Trung Quốc thất bại là điều tất yếu, họ làm theo kiểu đi đường tắt mà bỏ qua quá trình phát triển, xây dựng bóng đá trẻ.

Nhiều năng qua, bóng đá Trung Quốc chưa sản sinh ra tài năng bóng đá nào thực sự xuất sắc, thậm chí phải nhập tịch cầu thủ để thi đấu cho ĐTQG. Câu chuyện về bóng đá Trung Quốc khiến nhiều người soi xét lại về bóng đá Việt Nam. Chúng ta đã may mắn hơn khi bầu Đức xuất hiện và trở thành người tiên phong trong tư duy phát triển bóng đá từ gốc rễ.

tien-linh-u22-viet-nam-u22-trung-quoc
U22 Trung Quốc thất bại trước Việt Nam

Từ việc sử dụng những ngoại binh đắt giá để chinh phục những danh hiệu cao quý, bầu Đức đã quyết định dồn tiền bạc để phát triển Học viện HAGL - JMG. Việc phát triển bóng đá trẻ từ đó đã trở thành mô hình thành công với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...

Nhờ vậy mà bóng đá nước nhà thoát khỏi cái mác "xây nhà từ nóc", tạo ra tiền đề cho sự thành công dưới thời HLV Park Hang Seo. Sự tâm huyết với lứa mầm non đã giúp ông chủ HAGL có được chìa khoá mở ra thành công cho bóng đá Việt Nam.

Rõ ràng, một nền bóng đá có những người tâm huyết, tư duy phát triển bài bản, nhìn xa trông rộng sẽ mang đến sự khác biệt rất lớn. Bóng đá Trung Quốc thất bại không phải do thiếu tiền, họ có rất nhiều tiền, nhưng thiếu một người mở đường, có tầm nhìn xa trông rộng như bầu Đức.

Xem thêm:

Chủ tịch' Văn Toàn khoe ảnh đọ dáng cùng bầu Đức

Theo dõi Sports442 trên