sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

Đoàn Văn Hậu đang đi trên con đường thành danh của những ngôi sao hàng đầu châu Á

Thứ hai, 11/05/2020 13:34 (GMT+7)
WN
BTV Thể thao

Việc được sinh hoạt theo quy chuẩn của châu Âu đã giúp Văn Hậu tiến bộ rất nhiều và anh sẽ còn thăng tiến nhiều hơn nữa nếu tiếp tục ở lại Heerenveen.

Dù chưa có nhiều cơ hội ra sân ở Heerenveen, nhưng có thể thấy được Văn Hậu đã tiến bộ rất nhiều nhờ vào việc ăn, tập theo quy chuẩn của bóng đá châu Âu.

85dvh
Đoàn Văn Hậu đã tiến bộ rất nhiều khi được ăn, tập theo chế độ của châu Âu.

HLV trưởng U19 Việt Nam Philippe Troussier từng chia sẻ điều ông tâm đắc nhất khi làm việc tại Nhật Bản là giúp các cầu thủ có sự kiên định với giấc mơ sang châu Âu chơi bóng. "Phù thủy trắng" được ví như người mở đường cho sự phát triển bền vững của bóng đá tại đây trong hơn 20 năm qua.

Quan điểm của ông rất đơn giản, một cầu thủ châu Á dù xuất sắc đến mấy cũng phải có thời gian để cạnh tranh vị trí khi mới sang châu Âu. HLV Troussier chia sẻ:

"Có những câu hỏi tôi đã phát triển bóng đá Nhật Bản như thế nào? Tôi chỉ có thể nói vì đã có khoảng 20 cầu thủ Nhật Bản sang châu Âu chơi bóng thời điểm đó.

Thử hình dung, mọi kế hoạch phát triển bóng đá sâu rộng rồi vấn đề cải thiện cơ sở vật chất,... đều được Nhật Bản và Hàn Quốc thực hiện tốt rồi phải không? Nhưng sẽ ra sao nếu các cầu thủ chỉ thi đấu trong nước, đối đầu nhau từ năm này qua năm khác? Chất lượng cầu thủ sẽ phát triển khoảng 90% nếu cậu ta được đến châu Âu".

nakata
Hide Nakata (trái) là một trong những cầu thủ Nhật Bản đầu tiên thành danh ở châu Âu.

So sánh với trường hợp của Đoàn Văn Hậu, nếu được ở lại Heerenveen, anh sẽ được sinh cùng thời gian thực với những cầu thủ hàng đầu thế giới. Đó là lợi thế của cầu thủ này so với các đồng nghiệp thi đấu tại Việt Nam nói riêng và cả châu Á nói chung.

HLV ĐT U19 Việt Nam cho biết: "Không dễ để các cầu thủ Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp cận bóng đá châu Âu trong thời gian thực. Có đội bóng nào cho phép cầu thủ thức khuya hoặc dậy lúc 4 giờ sáng để theo dõi các trận đấu không? Trong khi gần như mọi cầu thủ giỏi nhất thế giới đều chơi bóng tại châu Âu".

Văn Hậu mới chỉ là một trong những trường hợp đầu tiên mở đường tới châu Âu thi đấu cho các cầu thủ Việt Nam. Vì vậy, người hâm mộ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng. Cũng như chính HLV Johnny Jansen nhận xét, một cầu thủ trẻ dù tài năng đến đâu cũng cần ít nhất 6 tháng để thích nghi với CLB mới, trong khi quá trình tập luyện của Văn Hậu tại đây thường xuyên bị gián đoạn bởi các đợt tập trung ĐTQG.

vanhau
Anh chuẩn bị được Heerenveen gia hạn thêm một năm nữa.

Mùa giải đầu tiên của hậu vệ sinh năm 1999 tại Hà Lan đã khép lại mà chưa có trận ra mắt tại giải VĐQG Eredivisie. Dù vậy, sự tiến bộ của Văn Hậu đã được ban huấn luyện ghi nhận và khẳng định sẽ tạo điều kiện cho anh bằng một bản hợp đồng mới.

Hôm qua, SC Heerenveen đã gửi thư đề nghị gia hạn hợp đồng với Đoàn Văn Hậu tới CLB Hà Nội. Đôi bên sẽ có cuộc đàm phán chính thức trong tuần này. Theo một số nguồn tin, hậu vệ 21 tuổi sẽ nhận mức đã ngộ cao thứ 2 ở The Fean nếu đạt thỏa thuận gia hạn.

Theo dõi Sports442 trên